Những món Bún đặc sản trên khắp Việt Nam

Dọc theo mọi miền của đất nước, “bún” được sử dụng phổ biến trong các món ăn của Việt Nam. Đa số các tên gọi của món bún thường được đi kèm với nguyên liệu chính. Không chỉ vậy, mỗi vùng miền sẽ có một loại bún đặc trưng khác nhau.

Bún được làm từ bột gạo, sợi bún có rất nhiều loại: sợi bún nhỏ, sợi bún to,… mỗi một loại hương vị sẽ chọn sợi bún thích hợp nhất để chế biến. Ngoài bún đi với nước lèo, người ta còn sử dụng bún để xào, bún trộn, bún khô,… vô cùng đa dạng và hấp dẫn. Bởi vì sợi bún độ mềm dẻo, mịn nên khi ăn cùng bất kỳ hình thức chế biến nào cũng mang lại cảm giác thấm đậm mùi vị ngon miệng nhất. Hãy cùng khám phá từng món Bún đặc sản trên khắp mọi miền đất nước nào!

Bún chả Hà Nội

bun-cha-ha-noi

Bún chả Hà Nội là một trong những món đặc sản ở đây. Lần gần đây nhất, tổng thống Obama có chuyến công tác tại Việt Nam, vị tổng thống đã có cơ hội thưởng thức món bún chả đặc sản này tại quán. Bún chả gồm chả được làm từ thịt nướng tẩm gia vị, gồm có hai loại: chả viên và chả miếng. Ăn cùng bún sợi nhỏ (bún rối), sử dụng các loại rau sống ăn kèm. Ngoài ra, nước chấm chua ngọt pha cùng với cà rốt thái nhỏ là bí quyết làm món ăn này trở nên hấp dẫn hơn nhiều. 

Bún thang tinh tế

Sở dĩ được gọi là bún thang vì khi món này ăn vào có nhiều vị giống thuốc Bắc, ngoài ra những người gốc Bắc cho rằng, bát bún xinh xinh xếp chồng lên nhau như bậc thang nên cũng được gọi là bún thang. Bún thang được cho là khó nấu và cầu kì nhất. Ngày nay các hàng quán bún thang ở Hà Nội đều là các quán lâu năm, bí kíp gia truyền để lại để duy trì. Trong món bún thang gồm các nguyên liệu chính: tôm, thịt gà, trứng chiên, giò lụa thái mỏng, củ cải muối, hành lá và bún.

bun-thang
Các nguyên liệu được sắp xếp cầu kì và đẹp mắt

Bún bò Huế

Khẩu vị người miền Trung thường ăn mặn, cay nên món Bún bò Huế đậm đà đặc trưng này khi bất kì ai ăn vào cũng sẽ bị quyến rũ. Nồi bún có màu đỏ đậm đà, nước ngọt từ giò heo, nêm nếm gia vị đặc trưng của miền Trung. Món Bún bò Huế thường có các loại như: Bún bò gân, bún bò tái, bún bò bắp, bún bò giò heo, bún bò chả,… Khi ăn món này, bạn sẽ thấy các chủ quán sẽ mang ra một chén hành tím ngâm dấm, tương ớt riêm sệt và không thể thiếu một chén mắm ớt vô cùng kích thích dạ dày. Bún bò Huế thường sử dụng cộng bún to là đặc trưng nhận dạng.

bun-bo-hue
Bún bò giò heo ngon hơn khi bạn cho thêm chanh, ớt, hành tím

Bún cá sứa Nha Trang

Vùng biển đẹp của Việt Nam không thể không có những món ăn hương vị biển ngon. Món bún cá sứa Nha Trang vô cùng nổi tiếng khi ăn thịt sứa dòn dai cùng chả cá chiên thơm ngon. Nước bún không đậm màu, vô cùng trong nhưng khi ăn vào có vị ngọt ngọt và chua chua, không dầu mỡ. Cá ở đây là chả cá, được làm từ cá tươi xay nhuyễn, quết bằng tay, chất lượng không giống những loại cá viên chiên mà bạn đã từng ăn. 

bun-sua-nha-trang
Bún cá sứa gồm chả cá, cá tươi và sứa vô cùng hấp dẫn

Bún nước lèo

Đặc trưng của miền Tây là vô cùng chân thực, đơn giản như con người sinh sống ở khu vực này. Bún nước lèo thịnh hành ở nhiều địa phương miền Nam Việt Nam như là: Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, có xuất xứ từ dân tộc Khmer. Nước lèo được nấu từ các loại mắm đặc sản như: cá sặc, cá linh,… ngoài ra còn có cá lóc thịt heo quay, tôm bóc vỏ,… 

bun-nuoc-leo-mien-tay
Món bún đặc sản của người miền Nam, miền Tây

Sưu tầm 5 món bún đặc sản để thưởng thức sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực Việt Nam. Bạn sẽ được trải nghiệm từng hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền, đảm bảo bạn sẽ lưu luyến những món ăn đơn giản mà hấp dẫn này.

Hãy lưu website của chúng tôi để biết thêm nhiều món ăn đặc sản của Việt Nam nhé!

Được đăng bởi : Tôi Yêu Ẩm Thực Việt http://blog.livedoor.jp/toiyeuamthucviet/nhung-mon-bun-khap-viet-nam

Laisser un commentaire